Sunday, April 24, 2011

Kalapating mababa ang lipad. By: SMCS

Sa isang malaking bulletin board: BODY FLUIDS

   Tila napaisip si Mang Yalong kung ano ang ibig sabihin nito. Bagama't sya'y nakakaintindi ng kaunting ingles, ang inakala nyang isa lamang itong tindahan ng maiinom dahil na rin sa salitang "fluids." Ngunit sa kanyang inosenteng mga tingin ay tila manghang-mangha sa makukulay na ilaw na patay-sindi at sa bawat kislap nito'y nag-iiba ang kulay. Ngunit ang kanya lamang sana na nais ay mahanap ang kanyang Dalagang anak na si MIRASOL na nag-aaral sa Maynila.

     "sir, psst.. Gusto nyo ba ng bata?" sabi ng bugaw
     "ay.. utoy, ang nais ko sana'y inumin hindi bata. Ako'y may anak na."wika ni Mang Yalong. Na tila hindi pa rin maintindihan ang punto ng bugaw
     "ay sir! Hindi po ako utoy, may patutoy pero hindi. Babae ako. Atsaka madaming dumadayong uhaw dyan... Uhaw na uhaw (sa kalibugan)"...Bugaw. Na tinatago ang kanyang pagkatao gamit ang packaging tape
     "Ha? Ano ngani ang sinabi mo?"...Mang Yalong
     "ay wala po, gora na! Wa na pachurva pa"...Bugaw


  Hindi na nagawang mapahinto ang kuryosidad ni Mang Yalong, dahil bago lamang sya sa tinitingalang lugar ng maraming probinsyano, na ang tanging hiling lamang ay makakita ng nagtataasang gusali. Liban ngalang sa kanilang paniniwala ang nakakasulasok at nakakdismayang pangyayari sa estero ng nagtataasang bente sinkong palapag na gusali.


  Pag pasok ni Mang Yalong siya'y nagulantang sa napakalakas na tunog ni:
JUSTIN BEIBER
BRUNO MARS
JESSIE J
LADY GAGA
KATY PERRY
B.O.B
...Beybe beybe beybe, oww layk beybe beybe beybe oww...


    Halos mabago na ang kanyang GENRE dahilan na rin sa nakikisabay ang kanyang pagiging inosente sa bawat yugyug ng mga ulo ng mga narorooon.

   alas nuebe pa lamang iyon ng gabi. Masyado pang maaga para sa mahilig gumimik..

Pinaupo ng Bugaw si Mang Yalong kung saan mataimtim nyang binabasa ang sulat ng kanyang anak...


Mahal kong itay,


    Pasensya na ho kayo kung ngayon lamang ako napasulat sa inyo, marahil ay ubod ng rami nga lang ho akong proyekto at mga assignment na ginagawa, ang assignment po ay iyong pinapagawa ng guro sa bahay.

  Sya nga pala ho itay, Sana po ay mabuti kayo dyan ni Nanay... Sana po ay hindi kayo napaano dyan ni inay. Kamusta po si Jun Jun? Pumapasok na po ba? Sabihin nyo po sakin kung kelangan nyo ng pera upang pagpapa-aral sa kanya, ako po ay nakaluwag luwag na dahil ako po ay may trabaho na at malaki po ang kita dahil Opisina po iyon.

  Mahal na Mahal ko po kayo itay.. alagaan nyo po yung TV na pinadala ko at ung psp ni JUN JUN pakisabi pong wag sirain at iyon ay mahal. Salamat naman po ay nakakaraos rin po rito. Matataas naman po ang marka ko marami po akong UNO.

  Alagaan nyo po ang sarili nyo.


Nagmamahal,
Mirasol


Muling tumulo ang luha ni Mang Yalong.


itutuloy... 

2 comments:

  1. Ayos Brad. Paki sabi nalang kay Mang Yalong na nasa bahay ko minsan ang anak niyang si Mirasol naglalaro kami minsan ng bahay-bahayan.

    ReplyDelete
  2. makakaasa ka.. Huwag mong paglalarui ng apoy si Mirasol..

    ReplyDelete